Chiến lược AI của Apple bị đặt dấu hỏi tại Hội nghị các nhà phát triển ứng dụng
Một năm trước, Apple đã công bố Apple Intelligence, phản ứng của họ đối với làn sóng chatbot và hệ thống tinh vi được khởi động bởi sự ra đời của ChatGPT và kỷ nguyên AI tạo ra.
Các nhà phân tích cho biết cơ sở cài đặt hơn 1 tỷ iPhone của Apple, dữ liệu trên thiết bị và chip silicon được thiết kế riêng của họ là những lợi thế sẽ giúp công ty trở thành công ty dẫn đầu về AI.
Nhưng đó là 12 tháng không mấy ấn tượng kể từ đó.
Apple Intelligence đã vấp ngã ngay từ đầu trong khi các đối thủ như OpenAI, Google và Meta vẫn tiếp tục đạt được tiến triển khi tung ra các mô hình AI tạo ra mới.
Hiện tại, các nhà đầu tư đang kêu gọi Apple thực hiện một điều gì đó lớn để bắt kịp trong lĩnh vực AI, lĩnh vực đang nhanh chóng chuyển đổi ngành công nghệ.
Khi CEO Tim Cook phát biểu tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu thường niên của Apple tại Cupertino, California vào thứ Hai, các nhà đầu tư, người hâm mộ và nhà phát triển sẽ muốn nghe cách tiếp cận AI của công ty đã thay đổi như thế nào. Điều đó đặc biệt quan trọng sau khi một số giám đốc điều hành của Apple cho biết công nghệ này có thể là lý do khiến iPhone bị thay thế bởi phần cứng máy tính thế hệ tiếp theo.
“Bạn có thể không cần iPhone trong 10 năm nữa”, giám đốc dịch vụ của Apple Eddy Cue phát biểu tại tòa vào tháng trước trong một trong những vụ kiện chống độc quyền của chính phủ chống lại Google, đồng thời nói thêm rằng AI là “một sự thay đổi công nghệ lớn” có thể lật đổ những công ty đương nhiệm như Apple.
Việc triển khai Apple Intelligence gặp nhiều khó khăn. Các tính năng đầu tiên được ra mắt vào tháng 10 — các công cụ để viết lại văn bản, hoạt ảnh Siri mới và giọng nói được cải thiện, cùng một công cụ tạo phim trình chiếu từ ảnh của người dùng — không mấy ấn tượng. Một tính năng chính, ra mắt vào tháng 12, tóm tắt các chồng tin nhắn văn bản dài. Nhưng tính năng này đã bị vô hiệu hóa đối với các ứng dụng tin tức và phương tiện truyền thông sau khi BBC phát hiện ra rằng tính năng này đã bóp méo tiêu đề để hiển thị thông tin không chính xác về mặt thực tế.
Nhưng bước ngoặt lớn nhất đối với Apple xảy ra vào đầu tháng 3, khi công ty cho biết họ đang trì hoãn “Siri cá nhân hơn”, một cải tiến lớn đối với trợ lý giọng nói Siri sẽ tích hợp với các ứng dụng iPhone để có thể thực hiện những việc như tìm thông tin chi tiết từ bên trong email và đặt chỗ tại nhà hàng.
Apple đã quảng cáo tính năng này trên truyền hình như một lý do chính để mua iPhone 16, nhưng sau khi trì hoãn tính năng này cho đến “năm tới”, họ đã gỡ quảng cáo khỏi chương trình phát sóng và YouTube. Công ty hiện đang phải đối mặt với các vụ kiện tập thể từ những người cho rằng họ đã bị lừa mua iPhone mới.
Mặc dù Apple Intelligence đã có một năm đầu tiên khó khăn, công ty vẫn chưa công khai nhiều thông tin. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng công ty đã tổ chức lại một số nhóm AI của mình.
Nhà phân tích Samik Chatterjee của JPMorgan Chase cho biết trong một lưu ý tuần này rằng kỳ vọng của các nhà đầu tư đã được đặt ra cho một WWDC “mờ nhạt”, vì công ty vẫn cần đưa ra thị trường các tính năng đã công bố vào năm ngoái, thay vì “giải quyết vấn đề quan trọng hơn là tụt hậu so với các công ty công nghệ lớn khác liên quan đến những tiến bộ trong AI”.
Trong khi đó, Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mới trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình.
Vào tháng 5, OpenAI đã mua lại công ty khởi nghiệp io với giá khoảng 6,4 tỷ đô la, đưa cựu giám đốc thiết kế của Apple Jony Ive vào để xây dựng phần cứng AI. Công ty vẫn chưa cung cấp thông tin chi tiết về các thiết bị trong tương lai của mình.
Meta đã tạo nên tiếng vang với Kính Ray-Ban Meta, bán được hơn 2 triệu chiếc kể từ khi ra mắt vào năm 2021. Các thiết bị này sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn Llama của Meta để trả lời các câu hỏi được người dùng nói ra.
Và tháng trước, nhà sản xuất Android Google cho biết các mẫu Gemini của họ sẽ trở thành trợ lý mặc định trên điện thoại Android. Công ty đã cho thấy Gemini có thể làm những việc vượt xa khả năng của Siri, chẳng hạn như tóm tắt video. Google cũng đã công bố quan hệ đối tác trị giá 150 triệu đô la với Warby Parker
để phát triển cặp kính thông minh hỗ trợ AI của riêng mình.
Một Apple Intelligence đang hoạt động rất quan trọng đối với công ty để khuyến khích người dùng mua iPhone mới vì các thiết bị được phát hành trước iPhone 15 Pro vào năm 2023 không hỗ trợ bộ tính năng này. Nhưng AI vẫn chưa phải là động lực chính thúc đẩy doanh số bán điện thoại thông minh và có thể sẽ không như vậy trong nhiều năm nữa, nhà phân tích Thomas Husson của Forrester cho biết.
“Đã có một số tính năng và dịch vụ mới thú vị, nhưng tôi không nghĩ rằng chúng đã thay đổi đáng kể trải nghiệm”, Husson cho biết.
Apple từ chối bình luận.

